วันพฤหัสบดีที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

ฮอลแลนด์ลอป และ มินิลอป^^




Halland Lop


ลักษณะ ขอเริ่มจากตัวนี้ก่อนเลยละกันนะคะ Halland Lop เป็น กระต่ายลอปที่ตัวเล็กที่สุดในบรรดาลอปทั้งหมด จะตัวเล็กที่สุด หน้าสวยที่สุด หน้าจะป้านกว่า ลอปพันธุ์อื่นๆ และที่สำคัญ ฮอลแลนด์ลอปนั้น หูจะต้องไม่ยาวมากค่ะ หากวัดจากเส้นขากรรไกรลงมาแล้วไม่ควรยาวเกิน 1 นิ้วค่ะ และขนยาวไม่เกิน 1 นิ้ว อุปนิสัยจะขี้เล่นค่ะ ขนาด 1.4 กิโลกรัม ถึง 1.8 กิโลกรัม


Mini Lop


ส่วนใหญ่ที่ขายกันอยู่ในบ้านเรา จะเป็น Mini lop ค่ะ อันที่จริง mini lop จัดอยู่ในกระต่ายขนาดกลางค่ะ สังเกตง่ายๆ ว่าหูจะไม่สั้นเหมือน Holland Lop และ หน้าจะไม่ป้านเท่า บางตัวหน้าออกแหลมด้วยซ้ำไป และ โตเต็มที่แล้วตัวจะใหญ่กว่า ส่วนใหญ่แล้วตอนเล็กๆ หน้าตาจะดูสั้นค่ะ แต่เลี้ยงไปนานเข้าหน้าจะแหลมขึ้น อย่างเจ้าตัวเล็กในรูปด้านล่าง เมื่อโตขึ้น หน้าจะไม่กลมแล้วค่ะ จะยาวขึ้นทำให้ส่วนที่ดูเหมือนแก้มหายไป ลักษณะที่สวยนั้นหูต้องตกลงข้างแก้มค่ะ ไม่ใช่กางเป็นปีแมงปอ หรือ ตั้งข้างตกข้าง เมื่อโตเต็มที่ น้ำหนักประมาณ 2-3 กิโลกรัม มีคนบอกว่า Mini lop ฉลาดค่ะ




หมายเหตุ

ข้อควรระวังในการเลือกซือ้ lop เพราะว่า ลอป คือกระต่ายหูตก แต่ว่าเนื่องจากลอปให้ลูกไม่เยอะ ทำให้บางคนเอาลอปมาผสมกับกระต่ายหูตั้ง และ บางส่วนได้ลดต้นทุนโดยเอากระต่าย ธรรมดา มาผสมกับ ลอป เพราะว่า ลอปมีราคาแพง หากได้ลูกหูตั้งก็ขายเป็นกระต่ายธรรมดา หูตกก็มาขายเป็น ลอป เป็นต้น การผสมแบบนี้ไม่ดีค่ะ ทำให้รุ่นลูกรุ่นหลานที่ออกมามั่วค่ะ กระต่ายบางตัวออกมาหูตั้งข้างตกข้าง หรือไม่ก็ไม่ยอมตก เป็นต้น และทำให้ผู้เลี้ยงบางคนที่ซื้อกระต่ายหูตก ไปเลี้ยง กลับได้กระต่ายหูตกที่มีลักษณะหูตั้งแฝงอยู่ในตัว พอเค้าเอามาผสมกับลอปด้วยกัน แทนทีจะได้ลูกหูตก กลับอาจจะออกลูกมาหูตั้งก็ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น