วันพฤหัสบดีที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

Netherland dwarf^^



Netherland dwarf มักจะเรียกว่า เป็นอัญมณีแห่งกระต่ายเลยเชียวหละค่ะ ลักษณะของเค้าคือ เค้าจะตัวเล็กที่สุดในบรรดากระต่ายทั้งหมดที่ได้รับรองสายพันธุ์จาก ARBA และ ตัวจะกลมป้อม หน้าตาดูไปดูมาเมือนแมวอ้วนๆ (ดูแล้วคล้ายชิลชีล่า ที่ไม่มีพวงหาง) เพราะว่าหูจะสั้นไม่เหมือนกระต่าย และ ส่วนหัวจะกลมสั้น ไม่ว่าจะมองจากมุมไหนก็จะกลมไปหมดทั้งหัวมีแก้มอีกต่างหาก แถมส่วนคอจะสั้นเหมือนเอาหัวไปแปะไว้กับตัวไม่มีคอยังไงยังงั้น ตัวกลมมนเรียบ ตัวเล็กกว่าพันธุ์อื่นๆ


สีของ Netherland Dwarf มีหลายสีค่ะ สีที่ได้รับการยอมรับจาก ARBA จะมีทั้งหมด 35 สีค่ะ เพื่อนๆ สามารถจะคลิ๊กเข้าไปดูสี ได้ที่ URL นี



http://www.islandgems.net/compatible-colors.htmlในเว็บที่บอก จะมีสีของ Netherland Dwarf มีรหัสยีนส์ และ สีขนสีตาแสดงให้ดูอย่างชัดเจน อย่างเช่น กระต่ายตัวแรกสุด เค้าก็จะบอกว่า สี Ruby Eyed White นั้น ลักษณะที่ดีคือ สีขาวไปหมดทั้งตัว ตาสีแดง แต่ถ้าหากว่า มีส่วนที่ไม่ใช่สีขาวปนมาหรือ ขนเปื้อนเป็นสีเหลืองๆ เนี่ยก็จะทำให้เป็นข้อด้อยไป เป็นต้น ลองคลิ๊กเข้าไปดูนะคะ ดีมากๆเลย

น้ำหนักเมื่อโตเต็มที่ 0.9-1.1 กิโลกรัม


เชื่อกันว่า กระต่ายพันธุ์นี้ ผสมขึ้นมาได้จากความบังเอิญ เนื่องจากมีคนนำ Polish มาผสมกับกระต่ายป่าตัวเล็กใน Netherland ในช่วงคศ 1940 และต่อมาในปี 1969 ทาง ARBA ได้ยอมรับ Netherland dwarf จัดเข้าเป็นสายพันธุ์หนึ่งในสายพันธุ์


ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกันกับ gene หรือรหัสพันธุกรรมกันก่อนนะคะ การที่ Netherland dwarf มีขนาดแคระ ตัวเล็กนั้น เป็นเพราะว่าเค้า ยีนส์พิเศษที่เรียกว่า ยีนส์แคระ หรือ "Dwarf gene” (ย่อว่า Dw) อยู่ ซึ่งยีนส์นี้คือยีนส์ด้อย ทำให้มีลักษณะเล็กแคระผิดกระต่ายทั่วไป ซึ่ง ส่วนยีนส์ของกระต่ายขนาดปกติแทนด้วย dw แทนยีนส์เด่นที่ไม่มีปัญหา
ขออธิบายแยกเป็นข้อๆ คือ1. กระต่ายขนาดไม่แคระ จะไม่มียีนส์แคระอยู่ เวลาเขียนเป็นรหัสยีนส์จะเขียนเป็น dwdw2. กระต่ายแคระ จะมียีนส์ธรรมดา จับคู่กับยีนส์แคระ เวลาเขียนเป็นรหัสยีนส์จะเป็น Dwdw อย่าง Netherland Dwarf ที่เราเห็นลักษณะเล็กตามมาตรฐานเนี่ย เพราะว่าเค้ามียีนส์แคระ คือ Dw ปนอยู่นั่นเอง3. กระต่ายที่แคระแกร็นผิดปกติ เรียกว่า peanut เวลาเขียนจะเป็นรหัสยีนส์ DwDw เพราะว่า ยีนส์แคระเป็น ยีนส์ด้อย หากมาเข้าคู่กันเมื่อไร จะเกิดความผิดปกติ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น